Nếu nhìn từ trên cao xuống Hà Nội thời điểm trước thập niên 1950 như trong loạt hình của bài này, chúng ta sẽ được thấy một Hà Nội đẹp và quy củ, được phân chia rõ ràng giữa các khu hành chính, khu quân sự, khu dân sự, phố cổ, phố Tây…
Chỉ vài năm sau chuyến bay đầu tiên của Anh em nhà Wright tại Kitty Hawk vào năm 1903, máy bay có động cơ và người lái lần đầu tiên được sử dụng để chụp ảnh trên không. Nhà quay phim L.P. Bonvillain đã chụp bức ảnh đầu tiên vào năm 1908, từ chiếc máy bay trên Le Mans – Pháp, do chính Wilbur Wright lái.
Thời gian sau đó, đặc biệt là vào thế chiến I, kỹ thuật chụp ảnh từ máy bay liên tục được cải tiến để phục vụ chụp ảnh chiến trường. Năm 1924, Tập đoàn Hàng không Fairchild và sản xuất ra chiếc máy bay đầu tiên của Mỹ có buồng lái và cabin kín hoàn toàn. Với chiếc máy bay khép kín này, hệ thống máy ảnh được đặt bên trong cabin với ống kính nhìn xuyên qua một lỗ hổng trên sàn. Những thay đổi này cho phép con người chụp được một loạt các bức ảnh trên không theo chiều thẳng đứng một cách có hệ thống theo đường bay đã thiết lập. Ngay từ năm 1925, đã có những tấm ảnh đầu tiên chụp Hà Nội từ trên cao. Mời các bạn xem lại bộ sưu tập ảnh sau đây:
Một số hình ảnh từ trên cao ở khu vực Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm). Người Pháp gọi hồ này là Petit lac (Hồ nhỏ), còn Hồ Tây là Grand lac (Hồ lớn):
Một số hình ảnh ở phố cổ:
Không ảnh khu vực phía Đông Hà Nội, sông Hồng và cầu Doumer (nay là cầu Long Biên):
Một số hình ảnh khu sân bay Bạch Mai năm 1922. Sân bay này được xây năm 1919, đã bị bỏ hoang từ khoảng năm 1965: